Nếu như bạn thường xuyên chạy bộ thì có thể bạn đã thấy gần như tất cả mọi runner đều đeo một chiếc đồng hồ trên cổ tay. Đồng hồ chạy bộ đã trở nên rất quen thuộc với những người yêu thích bộ môn chạy bộ bởi những tính năng chuyên biệt, mang lại tính thẩm mỹ cao và giúp người dùng hướng đến thói quen chạy bộ khoa học, lành mạnh. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều luồng ý kiến cho rằng runner có thật sự cần mua đồng hồ chạy bộ hay không? Cần lưu ý những yếu tố gì khi mua? Hãy cùng GOYA giải đáp trong bài viết sau đây nhé!

 

1. Runner có cần thiết phải mua đồng hồ chạy bộ không?

Hiện nay, những dòng đồng hồ thông minh đều trang bị trong mình những tính năng chuyên biệt. Chạy bộ được xem là một trong những tính năng thể thao vô cùng đặc biệt có mặt trên các sản phẩm đồng hồ thông minh. Trên thực tế, chúng ta hoàn toàn có thể thấy được việc sở hữu cho mình một chiếc đồng hồ chạy bộ không những mang lại tính năng về thẩm mỹ cao mà nó còn giúp cho người dùng hướng đến việc thay đổi thói quen sinh hoạt, xây dựng một thời gian biểu lành mạnh hơn, sức khoẻ của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt qua từng ngày.
 
Vậy nên nếu bạn là một người muốn theo đuổi bộ môn chạy bộ lâu dài và quan tâm đến việc chạy bộ một cách khoa học để cải thiện các chỉ số của cơ thể thì bạn rất nên sở hữu riêng cho mình một chiếc đồng hồ chạy bộ nhé!
 
Những cảm biến bên trong đồng hồ chạy bộ đều có chức năng giúp cho chúng ta theo dõi kết quả của việc vận động hàng ngày, từ đó ước lượng được tác động tích cực của việc tập thể dục, chạy bộ ảnh hưởng ra sao tới sức khỏe. Giờ đây một thiết bị đeo thông minh giờ đều có khả năng đếm bước chân, đo nhịp tim, tính trung bình lượng calo đốt cháy trong quá trình tập luyện, từ đó cho anh em dễ hình dung được tác động của lối sống của bản thân.

2. Khi mua đồng hồ chạy bộ cần chú ý đến tính năng - công nghệ nào?

2.1. Tính năng đếm bước chân của sản phẩm

Có lẽ, tính năng theo dõi bước chân trên những mẫu đồng hồ thông minh được xem như là thứ tạo nên ‘thương hiệu’ của dòng sản phẩm công nghệ này. Đây là tính năng giúp bạn có thể theo dõi được số bước chân bạn đã đạt được trong khoảng thời gian nhất định, hoặc cả ngày nếu bạn cài đặt có chủ đích.

Tinhte_Smartwatch6.jpg

Tính năng đếm bước chân rất quan trọng với những ai đặt ra mục tiêu tập luyện cụ thể

Đối với nhóm người dùng chọn mua smartwatch để phục vụ cho nhu cầu chạy bộ của bản thân, tính năng này theo mình khá là quan trọng đấy. Là vì, chúng sẽ hỗ trợ bạn tính toán được số bước chân cụ thể để bạn đạt ra mục tiêu tiếp theo mà bạn sẽ thực hiện, trong những buổi chạy bộ kế tiếp.

2.2. Các tính năng theo dõi sức khỏe đi kèm, đặc biệt là đo nhịp tim

Bên cạnh tính năng đo bước chân phổ biến trên những dòng đồng hồ thông minh hiện đại, tính năng đo nhịp tim sẽ là công cụ giúp bạn cân bằng được những bước đi, bước chạy để bạn có thể dễ dàng bắt nhịp được những chặng đường chạy bộ dài hơi của bản thân.

Đo nhịp tim đặc biệt quan trọng với những ai có tiền sử bệnh lý

Vì vậy, có thể nói rằng đo nhịp tim là một trong những chỉ số quan trọng mà bạn cần nên quan tâm mỗi khi chọn mua một mẫu đồng hồ thông minh mới để phục vụ cho nhu cầu chạy bộ ở thời điểm hiện đại và tương lai sắp đến.

Chỉ số nhịp tim sẽ phản ánh được tình trạng sức khỏe cá nhân, hạn chế những lúc bạn vô tình chạy quá sức hay không đúng khoa học có thể dẫn đến chấn thương, tai nạn đáng tiếc.

Bên cạnh tính năng đo nhịp tim, đồng hồ chạy bộ còn có thể đo lường được lượng calories tiêu hao của người dùng là một điểm cộng. Khi bạn luyện tập, mỗi bước chân sẽ tiêu hao một lượng năng lượng nhất định. Dựa trên thông số này, bạn có thể tính toán gần đúng lượng calo đã tiêu thụ trong quá trình luyện tập.

Thông tin này không chỉ hiển thị trên màn hình đồng hồ trong quá trình luyện tập, mà còn được đồng bộ hóa với điện thoại của bạn để lưu trữ và theo dõi dữ liệu. Với các thông số đó, bạn có thể đưa ra những mẹo và bảng theo dõi để có thể giúp nâng cao hiệu quả việc luyện tập của mình.

2.3. Khả năng đo quãng đường, định vị GPS

Một mẫu đồng hồ thông minh hoàn hảo để phục vụ cho nhu cầu tập luyện chạy bộ của bạn, sẽ được trang bị công cụ định vị GPS phù hợp.

Điều này có nghĩa, mọi chặng đường chạy bộ - tăng cường thể thao ngoài trời của bạn sẽ được ghi lại qua thông tin trên màn hình của smartwatch, giúp bạn dễ dàng theo dõi hành trình của bản thân, từ đó lập ra một kế hoạch cụ thể hơn qua mỗi lần thử sức mới.

Với những ai chạy trail thường xuyên rất cần chức năng định vị GPS này

Định vị GPS nếu kèm thêm tính năng đo lượng calories nữa sẽ thật sự vô cùng tuyệt vời, khi bạn có thể tự thân tính toán những con số cụ thể. Ví dụ như, bạn chạy được 1 km sẽ tiêu thụ được 45 calories, dẫn đến bạn tự tính toán cho bản thân cần giảm 200 calories thì bản thân cần chạy bộ khoảng 5 km đoạn đường.

2.4. Dung lượng pin thực tế

Nếu bạn đang sử dụng một thiết bị đồng hồ thông minh ‘quá mức’ được trang bị đầy đủ các tính năng ‘không cần thiết’ để phục vụ cho nhu cầu chạy bộ, thì có lẽ thời lượng sử dụng smartwatch để hỗ trợ cho việc chạy bộ của bạn sẽ giảm đáng kể, chỉ có thể trụ tối đa từ 1 - 2 ngày sử dụng pin.

Top 10+ Đồng Hồ Chạy Bộ Tốt Nhất 2022 - 2023 Của Garmin Phải Có

Nên chọn pin đồng hồ chạy bộ phù hợp với nhu cầu bản thân 

Lời khuyên dành cho bạn nếu muốn chọn mua một mẫu đồng hồ thông minh hỗ trợ việc tập luyện chạy bộ, đó là bạn nên chọn một sản phẩm có đầy đủ chức năng cho việc chạy bộ, tránh những tính năng dư thừa chỉ khiến thiết bị tốn thêm pin mà bạn có khi chẳng dùng đến.

Để dễ dàng hơn, khi chọn mua bạn nên hỏi tư vấn viên rằng, sản phẩm có thời lượng pin sử dụng thực tế là bao lâu để có thể đưa ra quyết định chọn mua tối ưu nhất.

2.5. Thiết kế gọn nhẹ, chuẩn thể thao

Một chiếc đồng hồ chạy bộ thì điều cơ bản nhất chính là tạo cho người đeo một cảm giác thật thoải mái, dễ chịu và vật liệu chế tác cũng cần phải nhẹ, bền vì khi chạy bộ, nếu như chiếc đồng hồ gây cho bạn cảm giác vướng víu thì quá trình chạy bộ sẽ không hiệu quả và có cảm giác khó chịu.

Những chiếc đồng hồ chạy bộ nên sở hữu thiết kế gọn nhẹ 

Về phần dây đeo, lời khuyên chân thành dành cho bạn chính là nên tìm những mẫu đồng hồ có phần dây đeo làm bằng silicon bền, dẻo và đặc biệt là không thấm hút mồ hôi.

2.6. Khả năng kháng nước

 

Có thể nhiều bạn vừa mới ‘nhập môn’ chạy bộ sẽ nghĩ rằng, chạy bộ thì liên quan gì đến việc đồng hồ có kháng nước hay không làm gì. Nhưng bạn nên biết rằng, cơ thể của bản thân khi thực hiện một quá trình luyện tập gì đó đủ lâu thì cơ thể sẽ tiết ra rất nhiều mồ hôi.

Thứ tiết ra từ cơ thể của bạn dễ dàng làm ướt cả chiếc áo thể thao bạn thích nhất, thì cớ làm sao mẫu đồng hồ trên tay của bạn không ảnh hưởng ít nhiều nhỉ?

Mồ hôi từ cơ thể, thời tiết và thói quen xối nước khi chạy làm đồng hồ rất dễ bị ướt

Hơn nữa, việc chạy bộ của đa số người dùng thường sẽ là hoạt động ngoài trời, nên cũng dựa ít nhiều vào thời tiết và thời tiết đâu phải lúc nào cũng lý tưởng cho hoạt động chạy bộ, thích thì cứ mưa thôi đâu cần hỏi ý kiến của bạn.

Vậy, khả năng kháng nước trên một thiết bị đồng hồ thông minh chạy bộ là điều cực cần thiết đó chứ chẳng đùa, nếu bạn là yêu thích bộ môn chạy bộ.

2.7. Huấn luyện viên ảo nếu bạn là người mới

Có thể một huấn luyện viên ảo trên một thiết bị đồng hồ thông minh, có lẽ sẽ là thứ bạn nghĩ rằng không quá cần thiết. Nhưng đối với những bạn mới tham gia chạy bộ, để trở nên chuyên nghiệp hơn trong quá trình tập luyện chạy bộ của bản thân thì mình nghĩ rằng, bạn nên sắm một thiết bị có hỗ trợ huấn luyện viên ảo.

Đồng hồ chạy bộ thông minh sẽ có đa dạng bài tập cho bạn lựa chọn

Đồng hồ thông minh có tích hợp huấn luyện viên ảo sẽ gợi ý cho bạn những bài tập chạy bộ từ cơ bản cho người mới bắt đầu, cho đến những bài tập nâng cao hơn nếu bạn đã thực hiện tốt các bài tập trước đó.

 

Tóm lại, câu trả lời cần mua đồng hồ chạy bộ hay không phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn chỉ coi chạy bộ là một bộ môn thể dục đơn giản hằng ngày và không đặt nặng quá nhiều thì bạn hoàn toàn có thể chạy không hoặc chỉ cần 1 app chạy bộ trên điện thoại là đủ. Còn nếu bạn nghiêm túc muốn phát triển việc luyện tập chạy bộ và cần một thiết bị đo có độ chính xác cao thì chắc chắn bạn nên đầu tư một chiếc đồng hồ chạy bộ cho bản thân nhé!