Chạy bộ bị đau cổ chân là tình trạng rất nhiều người gặp phải tuy nhiên các nguyên nhân sẽ không giống nhau. Một số nguyên do bệnh lý gây ra và cũng có thể do bạn chạy bộ không đúng cách hay chọn giày chưa phù hợp. Cùng tìm hiểu thêm những nguyên nhân khiến đau cổ chân trong quá trình chạy bộ.

Nguyên nhân khiến chạy bộ bị đau cổ chân

Chạy bộ bị đau xương ống chân, đau cổ chân sẽ do rất nhiều những nguyên nhân gây ra khác nhau. Những cơn đau thường âm ỉ kéo dài gây khó chịu ở vùng mắt cá chân. Dưới đây là những nguyên nhân gây ra tình trạng này:

Do những vấn đề về giày chạy

Rất nhiều người đau khớp cổ chân khi chạy bộ và nguyên nhân chính xuất phát từ giày chạy bộ. Giày rất quan trọng khi chạy bộ hay tập luyện thể thao. Một đôi giày thể thao chất lượng sẽ giúp bảo vệ đôi chân của bạn trước những tổn thương trong quá trình chạy bộ. Không sử dụng giày chạy chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra đau cổ chân. 

Giày chạy không tốt sẽ gây đau cổ chân khi chạy

Ngoài ra nếu chạy bộ với đôi giày có kích thước không được chuẩn cũng sẽ khiến đau cổ chân. Giày thể thao GOYA chuyên chạy bộ sẽ là cách khắc phục tình trạng đau cổ chân hiệu quả. Sản phẩm là giày chuyên chạy bộ với chất liệu nhẹ êm, hạn chế tối đa những chấn thương gặp phải trong quá trình chạy.

Khởi động trước khi tham gia chạy bộ

Khởi động là điều kiện cần thiết trước khi bạn tham gia chạy bộ. Dù sử dụng máy chạy bộ hay chạy bộ thông thường thì việc khởi động là không thể bỏ qua. Khởi động sẽ giúp máy được tăng cường lưu thông đến những khớp xương, các cơ quan cơ thể, tránh hiện tượng bị chuột rút. Nếu như không khởi động kỹ thì trước khi chạy sẽ có thể gặp tình trạng chạy bộ bị đau cổ chân. 

Khởi động sai cách có thể gây chấn thương chân khi chạy bộ

Do vấn đề chấn thương xương hay bệnh lý

Chạy bộ bị đau cổ chân, đau ống đồng rất có thể do vấn đề chấn thương hay do tình trạng bệnh lý gây ra. 

  • Do gãy xương, trật khớp gây ra đau cổ chân khi chạy bộ

  • Hội chứng ống cổ chân khiến dây thần kinh hay dây chằng quanh khớp cổ chân bị chèn ép. Khi chạy bộ sẽ rất dễ đau khớp cổ chân.

  • Viêm khớp cổ chân do thoái hoá sụn khớp.

  • Bong gân là tình trạng dây chằng khớp cổ chân bị kéo căng quá mức sẽ khiến cho cổ chân tổn thương và gây đau.

  • Viêm gân là tình trạng những hoạt động lặp lại tại cổ chân gây kích ứng gân, viêm gân khiến cổ chân đau nhức. 

    Những chấn thương xương hay bệnh lý có thể gây đau khớp cổ chân 

Một số những nguyên nhân khác

  • Tập luyện chạy bộ, thể thao không điều độ: Cần có tần suất tập luyện điều độ để có thể bảo vệ được sức khỏe và tránh các tổn thương. Nếu như chạy bộ sai cách hay không thường xuyên sẽ gây ra áp lực cho dây chằng. 

  • Do vấn đề tuổi tác: Lão hóa xương khớp theo độ tuổi sẽ khiến cho các khớp không còn được trơn tru, người cao tuổi dễ bị đau cổ chân trong quá trình chạy bộ. 

Cách khắc phục đau cổ chân khi chạy bộ

Chạy bộ bị đau cổ chân có rất nhiều những cách khắc phục khác nhau, dưới đây sẽ là một số cách hiệu quả:

Dừng tập luyện, chạy bộ

Khi có dấu hiệu đau cổ chân thì nên dừng chạy và kê cao chân lên từ 10cm đến 20cm để có thể nhanh chóng cải thiện tình trạng. Sau đó có thể nghỉ ngơi trong vài ngày để xem có dấu hiệu gì bất thường không. Nếu như không có gì bất thường có thể tiếp tục tập chạy tuy nhiên nấu như bất thường thì cần thăm khám.

Tạm thời dừng chạy bộ để tránh đau cổ chân 

Sử dụng thuốc giảm đau

Chạy bộ bị đau cổ chân có thể dùng thuốc giảm đau để khắc phục nhanh tình trạng. Tuy nhiên không nên lạm dụng trong thời gian dài để tránh có những tác dụng phụ với dạ dày, thận và tá tràng. Nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hay dược sĩ khi sử dụng nếu có tình trạng đau khớp cổ chân khi chạy bộ.

Dùng thuốc giảm đau là biện pháp tạm thời giảm đau cổ chân 

Chườm lạnh để giảm đau 

Cách giảm đau chân sau khi chạy bộ có thể thực hiện chườm lạnh.Cách này sẽ giúp cơn đau được nhanh chóng làm dịu, giảm sưng tấy khu vực đau. Hoàn toàn có thể sử dụng túi chườm lạnh bán sẵn, gói đá vào trong khăn mỏng và chườm lên trên khớp cổ chân trong 15 phút đến 20 phút. Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày từ 4 lần đến 8 lần. Cách giảm đau này sẽ chỉ là tạm thời, chỉ hiệu quả khi bạn bị đau cổ chân nhẹ mà không phải do những vấn đề về bệnh lý. 

Chườm lạnh để giảm đau cổ chân 

Thực hiện tập phục hồi chức năng

Phương pháp này sẽ giúp nhanh chóng giảm thiểu các chấn thương, tăng cường cơ bắp và nhanh chóng cải thiện được khả năng vận động để có thể giảm được cơn đau và tăng cường độ linh hoạt cho khớp. Để thực hiện các bài tập chức năng có thể nhờ huấn luyện viên và ý kiến từ các bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn đúng kỹ thuật nhất.

Tập phục hồi chức năng nhanh chóng giảm những cơn đau chân 

Bài tập trị liệu về thần kinh cột sống

Chạy bộ bị đau cổ chân nếu từ nguyên nhân bệnh lý về xương khớp. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ thực hiện nắn chỉnh cải thiện cấu trúc sai lệch, giúp khớp trở về đúng được vị trí. Nhờ vậy dây thần kinh được giải phóng nhanh chóng, cơn đau sẽ được giải quyết hiệu quả. 

Những trường hợp chạy bộ bị đau đầu gối, chạy bộ bị đau cổ chân trên thực tế không quá nghiêm trọng tuy nhiên sẽ khiến gián đoạn việc chạy bộ, sinh hoạt bị ảnh hưởng. Nếu như đau cổ chân xuất phát từ bệnh lý thì cần điều trị nhanh chóng để tránh các biến chứng. 

Một số bài tập trị liệu phù hợp cải thiện đau cổ chân 

Chạy bộ bị đau cổ chân là tình trạng rất dễ gặp phải, chỉ cần biết cách khắc phục là có thể giảm đau nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Để tránh những chấn thương về chân, nên chạy bộ đúng cách và chọn cho mình đôi giày chạy phù hợp, đúng kích thước.