Cách chạy bộ giảm cân đốt mỡ thừa hiệu quả cần có lịch chạy chi tiết, cụ thể. Nếu chạy bộ đúng cách hiệu quả giảm cân đốt mỡ thừa sẽ rất cao. Dưới đây là lịch chạy bộ giảm cân cũng như mẹo hay đốt cháy mỡ thừa chỉ bằng chạy bộ “không nên bỏ qua”

Chạy bộ có giảm được cân không?

Giảm cân là quá trình phụ thuộc nhiều vào việc tạo ra sự thiếu hụt calo hoặc việc đốt cháy calo nhiều hơn so với mức cơ thể tiêu thụ. Bởi vậy hoàn toàn có thể giảm cân bằng cách hoạt động thể chất nhiều hơn (tăng tiêu hao năng lượng). Chạy bộ bởi vậy sẽ là cách thức rất hợp lý để giảm cân an toàn. Ngoài ra có thể kết hợp chế độ ăn ít hơn mỗi ngày để tăng hiệu quả giảm cân. 

Tại sao chạy bộ giảm cân nhanh? Chạy bộ sẽ giúp đốt cháy nhiều lượng calo, lượng calo đốt cháy trong quá trình chạy bộ còn tùy thuộc vào cân nặng, tốc độ cũng như cường độ tập luyện của mỗi người. Trung bình mỗi người có thể đốt cháy từ 400 calo đến 700 calo mỗi giờ chạy.

cách chạy bộ giảm cân

Chạy bộ hiệu quả cao giảm cân nếu thực hiện đúng 

Với chế độ ăn hợp lý cùng với chạy bộ đều đặn sẽ giúp giảm cân thành công nhanh chóng. Chạy bộ còn là môn thể thao rất tốt với sức khỏe, việc tham gia chạy bộ hàng ngày sẽ giúp tinh thần của bạn lạc quan hơn. 

Gợi ý lịch chạy bộ giảm cân trong 1 tuần, 1 tháng

Chạy bộ bao nhiêu là đủ để giảm cân? Dưới đây là lịch trình chạy bộ giảm cân hiệu quả chỉ 1 tháng cực hiệu quả:

 
 

Tuần 1

Tuần 2

Tuần 3

Tuần 4

Thứ 2

 

7 phút chạy ở mức ổn định. Nghỉ từ 1 đến 2 phút, thực hiện lặp lại 3 lần.

10 phút chạy ổn định. 1 phút đến 2 phút nghỉ. Thực hiện lặp lại 3 lần 

15 phút chạy chậm,. Đi bộ và nghỉ từ 2 phút đến 3 phút. Thực hiện lặp lại 2 lần 

15 phút chạy chậm. 5 phút chạy ở tốc độ cao. 10 phút thực hiện chạy chậm. 

Thứ 3

Nghỉ

Nghỉ 

Nghỉ 

Nghỉ 

Thứ 4

Tập các bài workout

Chạy nhanh - chậm đan xen kết hợp

Chạy nhanh - chậm đan xen, kết hợp

15 phút thực hiện chạy ổn định. Nghỉ từ 1 phút đến 2 phút. Thực hiện lặp lại 2 lần 

Thứ 5

Nghỉ

Nghỉ 

Nghỉ 

Nghỉ 

Thứ 6

Nghỉ 15 phút đi và chạy chậm. Nghỉ ngơi 2 phút, lặp lại 2 lần 

15 phút thực hiện chạy nhanh, tăng tốc. Nghỉ 3 phút. 10 phút thực hiện chạy chậm kết hợp đi bộ

10 phút chạy ổn định. Nghỉ 3 phút. 10 phút chạy chậm và đi bộ. Thực hiện lặp lại 2 lần 

30 phút thực hiện chạy ổn định 

Thứ 7

Chạy nhanh chậm kết hợp, đan xen 

10 phút chạy chậm. Nghỉ và đi bộ từ 2 phút đến 3 phút. Thực hiện lặp lại 3 lần 

Tập workout tại nhà

15 phút thực hiện chạy ổn định. Nghỉ từ 1 phút đến 2 phút và đi bộ. Thực hiện lặp lại 2 lần

Chủ nhật 

Nghỉ 

Tập workout tại nhà 

15 phút chạy nhanh tăng tốc

Chạy nhanh - chậm kết hợp đan xen 

 

Cách chạy bộ giảm cân hiệu quả, đúng cách

Chạy bộ là cách rất đơn giản để có thể nhanh chóng đốt cháy được lượng calo cho cơ thể. Tuy nhiên chạy bộ chỉ hiệu quả nếu như thực hiện đúng cách. Dưới đây là những mẹo hay áp dụng khi chạy bộ cực đơn giản nâng cao hiệu quả giảm cân

Nạp đủ năng lượng trước khi chạy bộ

Đây là việc cần thiết để có thể giảm nhanh sự mệt mỏi hay mất sức trong quá trình tập luyện. Nên bổ sung thêm năng lượng trong quá trình chạy bộ. Thực đơn cần thiết sẽ thường là tinh bột, protein lượng vừa đủ hay hoa quả. Những loại thực phẩm này có thể bổ sung trước khi chạy từ 30 phút đến 60 phút. 

cách chạy bộ giảm cân

Trước khi chạy bộ cần nạp đủ năng lượng cho cơ thể 

Lựa chọn trang phục chạy bộ

Để hiệu quả tập luyện được tăng lên, nên chọn trang phục chạy bộ thoải mái và phù hợp. Không nên chọn đồ cotton hay các loại quần áo bó sát, thiếu sự co giãn như quần bò. Áo thun chạy bộ, quần short, tất hay áo dài tay, áo lót, áo khoác gió, mũ chạy bộ là những trang phục thiết yếu với người chạy bộ. 

cách chạy bộ giảm cân

Chọn trang phục chạy bộ thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt

Chọn giày phù hợp nhu cầu 

Giày chạy bộ là phụ kiện không thể thiếu trong quá trình chạy. Nếu như đi đôi giày không phù hợp sẽ gây cản trở cho bạn, khiến bạn đau chân và gặp nhiều chấn thương. Nên chọn đôi giày chạy bộ chuyên nghiệp với kích thước vừa với chân. Những sản phẩm giày chạy êm chân, ma sát tốt còn giúp chạy bộ an toàn, tránh trượt ngã.

cách chạy bộ giảm cân

Chọn giày chạy bộ chuẩn chất lượng nâng cao hiệu quả chạy bộ giảm cân

Kỹ thuật chạy tốt và ổn định

Cách chạy bộ giảm cân hiệu quả cần có kỹ thuật chạy tốt. Chạy bộ đúng theo kỹ thuật sẽ mang đến sự thoải mái và tăng hiệu quả đốt cháy calo cơ thể. 

  • Đầu ngẩng cao với mắt nhìn thẳng

  • Chạy bộ với vị trí cố định, tạo cảm giác thoải mái.

  • Giữ tay ở tư thế thả lỏng.

  • Tránh vung tay quá mạng

  • Không bước chân, nhấc gối cao khi chạy

  • Để mũi chân hướng về trước.

  • Tiếp đất với phần giữa chân.

    cách chạy bộ giảm cân

    Chạy bộ giảm cân cần đúng kỹ thuật 

Thực hiện chạy bộ thường xuyên

Việc chạy bộ thường xuyên ngoài việc đốt cháy calo sẽ còn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như tinh thần. Tuy nhiên không nên chạy bộ quá nhiều cùng cường độ tập luyện cao. Có thể duy trì chạy bộ mỗi tuần 5 ngày để vừa an toàn mà hiệu quả giảm cân lại vẫn tốt.

Uống đủ nước và ăn sau khi chạy

Nên bổ sung thêm nước trên quãng đường chạy bộ để giúp bù chất điện giải mất đi trong quá trình chạy bộ. Nếu không uống đủ lượng nước cần thiết thì khi chạy sẽ rất dễ chóng mặt, buồn nôn và đau mỏi các cơ. Bởi vậy khi chạy nên uống đủ nước để có thể tiếp thêm năng lượng cần thiết cho cơ thể.

cách chạy bộ giảm cân

Sau khi chạy cần bù đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể 

Ngoài ra, sau mổ quãng đường chạy dài thì 30 phút sau nên bổ sung dinh dưỡng bằng việc ăn các món lành mạnh và giàu đạm để tăng cường sức khỏe cơ thể, giúp tránh tổn thương các cơ. Tuy nhiên nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh, không ăn đồ dầu mỡ và có hàm lượng đường cao. 

Giải đáp một số câu hỏi về chạy bộ giảm cân 

Ngoài lịch trình cũng như cách chạy bộ giảm cân hiệu quả thì có rất nhiều thắc mắc xung quanh việc chạy bộ giảm cân 

1 ngày chạy bao nhiêu km để giảm cân?

Trung bình chạy khoảng 1,6km với tốc độ cao thì có thể đốt chạy được 100 calo. Con số này sẽ có thể thay đổi theo trọng lượng cũng như tốc độ của người chạy. Bởi vậy khuyến khích có thể chạy từ 3,5km đến 6km mỗi ngày để giảm cân được tốt nhất.

Tuy nhiên với người mới chạy thì có thể bắt đầu với khoảng cách chạy từ 1km đến 2km/ngày để cơ thể quen dần với quá tình vận động. Sau đó có thể chạy tăng dần km lên để hiệu quả giảm cân tốt hơn. 

Nên chạy bộ thời điểm nào giảm cân tốt?

Tùy vào thói quen cũng như lịch trình sinh hoạt của mỗi người mà có thể chọn thời gian chạy bộ giảm cân phù hợp. Buổi sáng sớm hay chiều muộn sẽ là thời điểm thích hợp nhất để chạy bộ giảm cân.

Mỗi ngày nên chạy bao lâu để giảm cân hiệu quả?

Theo các chuyên gia chạy bộ trong vòng 1 tiếng sẽ có thể đốt cháy từ 500 calo đến 600 calo tuỳ vào trọng lượng cũng như tốc độ của người chạy. Nếu như mục tiêu là giảm cân thì mỗi ngày nên chạy từ 30 phút đến 45 phút. Còn vấn đề thời gian chạy hàng ngày sẽ không phải là yếu tố quan trọng. Chỉ cần duy trì lịch chạy bộ giảm cân đều đặn và đúng cách là có thể giảm cân hiệu quả. 

Bài viết trên đây đã mang đến những thông tin hữu ích nhất về cách chạy bộ giảm cân hiệu quả. Chỉ cần duy trì thực hiện đều đặn mỗi ngày, chạy bộ đúng cách chỉ khoảng 1 tháng cân nặng của bạn sẽ được cải thiện hiệu quả.