Hạnh phúc là điều mà mọi người luôn tìm kiếm và mong muốn đạt được trong cuộc sống. Rất nhiều runners khi chạy bộ cảm thấy vui vẻ và thăng hoa hơn về mọi mặt. Cùng GOYA phá những hormone được tiết ra từ não bộ tốt cho sức khỏe tinh thần khiến chúng ta hạnh phúc khi chạy bộ nhé!

 

Vận động là liều thuốc. Tập thể dục nói chung và chạy bộ nói riêng kích hoạt các vùng trong não của chúng ta và giải phóng các hormone và hóa chất não. Khi các hoạt động cơ bắp làm cơ thể nóng lên, trong cơ thể sẽ sản sinh ra một lượng chất hóa học khiến con người cảm thấy hưng phấn và tràn đầy năng lượng. Đây chính là cảm giác mà Endorphin - một trong những hormone hạnh phúc mang lại. Ngoài Endorphin thì những hormone nào sẽ tác động đến cảm nhận hạnh phúc của con người?

Các hormone được sản sinh khi chạy bộ khiến chúng ta hạnh phúc

1. Dopamin

Dopamine là một trong những hormone quan trọng trong não bộ mang lại nhiều tác dụng cho con người. Dopamine liên quan đến cảm giác hạnh phúc, động lực, trí nhớ, khả năng tập trung và điều chỉnh các chuyển động của cơ thể.

Khi hormone hạnh phúc dopamine được giải phóng với số lượng lớn, bạn sẽ có cảm giác hưng phấn, thích thú, tăng cảm hứng sống. Ngược lại, mức độ dopamine thấp sẽ khiến bạn giảm động lực, giảm sự nhiệt tình với mọi thứ xung quanh.

2. Serotonin

Serotonin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tâm trạng của con người. Hormone hạnh phúc này cũng có vai trò trong sự thèm ăn, chức năng vận động và nhận thức.

Khoa học đã chứng minh được rằng vận động theo nhịp sẽ làm tăng lượng Serotonin được tiết ra trong não. Vận động theo nhịp có nghĩa là những vận động lặp đi lặp lại là co giãn hoặc thư giãn cơ bắp. Một trong những vận động theo nhịp tiêu biểu chính là chạy bộ hoặc đi bộ. Do đó, chỉ với việc luyện tập chạy bộ chúng ta có thể làm tăng lượng Serotonin trong não và sẽ có một sức khỏe tinh thần tốt hơn.

3. Endorphin

Được gọi nôm na như thuốc giảm đau tự nhiên, Endorphin được sản xuất trong trạng thái căng thẳng, sợ hãi hay đau đớn. Chất hạnh phúc làm giảm nhận thức của bạn về nỗi đau và tạo ra một cảm giác hưng phấn, vui vẻ, có thể được theo sau bởi một điều tích cực và niềm tin về cuộc sống.

Hormone Endorphin này được tiết ra khi cơ thể có những vận động những bài tập làm tăng chức năng tim phổi. Chạy bộ và đi bộ là một trong những bộ môn này.Một ví dụ trong chạy bộ đó là những người chạy dài nhưng không cảm thấy mệt và có cảm giác mình có thể chạy bao lâu cũng được, đây cũng chính là nhờ Endorphin đã được tiết ra trong não.

 

5 Hiệu quả về tinh thần mà chạy bộ mang lại

 1. Cảm thấy hạnh phúc

5-hieu-qua-ve-tinh-than-ma-chay-bo-mang-lai-4

Để có được một sức khỏe tinh thần ổn định thì cảm thấy hạnh phúc là một việc quan trọng.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác hạnh phúc của chúng ta là Hormone mang tên “Serotonin”. Não tiết ra càng nhiều Serotonin thì bản thân càng cảm thấy hạnh phúc. Giống như những lúc các bạn đi hẹn hò với người yêu, được ăn những gì mình thích hay trải nghiệm những gì mình muốn làm,.. các bạn cảm thấy hạnh phúc chính là nhờ trong não các bạn tiết ra Hormone Serotonin. Những loại hình vận động theo nhịp giống như chạy bộ cũng sẽ giúp cho não đẩy mạnh quá trình tiết ra Serotonin, nhờ đó mà chúng ta có thể cảm thấy hạnh phúc hơn.

2. Có động lực trong mọi việc

5-hieu-qua-ve-tinh-than-ma-chay-bo-mang-lai-5

Khi đã có một tinh thần khỏe mạnh, chúng ta sẽ có thêm động lực để làm nhiều việc. Từ học tập, lao động, việc nhà, trông con, thể thao cho đến cả hẹn hò, chúng ta sẽ có động lực cao hơn để làm những việc này. Lý do chính là ở Hormone Dopamine. Chạy bộ giúp tăng lượng Dopamine được tiết ra trong não, Dopamine càng nhiều chúng ta càng có động lực làm việc, ngược lại Dopamine mà ít thì con người có xu hướng không muốn làm việc.

3. Mạnh mẽ hơn, ít bị căng thẳng hơn

Để có thể mạnh mẽ hơn với những căng thẳng trước tiên chúng ta cần phải biết cách giải tỏa nhanh những căng thẳng. Vận động hiếu khí như chạy bộ rất có hiệu quả trong việc giải tỏa căng thẳng. Nếu như các bạn chạy bộ vào buổi sáng, các bạn sẽ có được một cái đầu thoải mái trước khi bắt đầu công việc. Còn nếu như các bạn chạy bộ buổi tối, chạy bộ cũng sẽ giúp các bạn giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả.

Hơn nữa, ngoài Dopamine chạy bộ còn giúp đẩy mạnh quá trình tiết ra Hormone Endorphin – có tác dụng làm giảm căng thẳng.

4. Tăng khả năng kiên nhẫn

Chạy bộ là một bộ môn rất tốt giúp chúng ta rèn luyện tình kiên nhẫn và cả sự quyết tâm. Nếu các bạn đã từng hoặc đang rèn luyện chạy bộ, ai cũng hiểu rằng không phải chỉ tập luyện 1-2 lần là có thể cải thiện được thành tích. Nếu như muốn cải thiện thành tích, cần phải có một thời gian đủ dài với những nỗ lực không mệt mỏi.

Hơn nữa, tập chạy bộ chắc chắn sẽ không ít lần chúng ta từng nghĩ muốn nghỉ buổi hôm nay vì trời lạnh, thời tiết, hay chỉ đơn giản vì tối hôm qua thức khuya hay bất kì lý do nào đó,..Vượt qua tất cả những cám dỗ đó để có những ngày luyện tập đều đặn, chắc chắn tinh thần và tính kiên nhẫn của các bạn sẽ được rèn luyện. Đương nhiên, ai trong chúng ta cũng sẽ có vài lần thất bại với sự “lười biếng” của mình, tuy nhiên nếu luôn ý thức cố gắng để hình thành một thói quen, tinh thần của chúng ta sẽ dần dần trở nên mạnh mẽ hơn.

5. Tự tin hơn vào bản thân

Duy trì chạy bộ và biến nó thành một thói quen sẽ giúp chúng ta cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Đặc biệt những ai đang cảm thấy không tự tin vào bản thân mình, các bạn hãy thử tập chạy bộ xem. Tập luyện chạy bộ hàng ngày, các bạn sẽ thấy thể lực của chúng ta được cải thiện sau mỗi ngày, rồi tốc độ chạy cũng tăng dần lên. Từ đó các bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn vào bản thân và tự cảm thấy bản thân mình “mạnh mẽ” hơn sau mỗi ngày.

Kết luận

Duy trì chạy bộ và biến nó thành một thói quen sẽ giúp mỗi người cảm thấy tự tin hơn trong cuộc sống. Đặc biệt những ai đang cảm thấy không tự tin vào chính mình, hãy thử tập chạy bộ. Tập luyện hàng ngày làm tăng thể lực, tốc độ và trí lực. Do đó, hãy thử luyện tập chạy bộ nếu như bạn chưa thật sự tự tin vào bản thân mình nhé!