Giảm cân nhanh đúng hay sai?

Viết bởi: Việt Hà Ngày đăng: 06/05/2020

Cân nặng luôn là vấn đề mà giới trẻ đang quan tâm nhiều hiện nay, để có một vóc dáng hoàn mĩ, không phải là điều dễ dàng. Ngoài tập luyện thì bạn cần có một chế độ ăn hợp lý, khoa học, không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng mang lại hiệu quả. Chính vì vậy Goya sẽ giúp bạn tìm hiểu về những sai lầm và cách giảm cân nhanh đúng cách, cùng nhau tìm hiểu chi tiết nhé.

1. Thực đơn giảm cân nhanh và những hiểu lầm tai hại

1.1. Giảm bữa ăn

Nhiều người cho rằng ăn để ốm hơn tức là ăn ít đi, bớt được càng nhiều năng lượng nạp vào càng tốt. Người bỏ bữa sáng, người bỏ bữa trưa, bữa tối, có người nhịn hẳn ăn chỉ uống nước và ăn một chút rau xanh mỗi ngày. Phương pháp giảm cân này khiến cơ thể có biểu hiện mất nước, sau đó là suy nhược, mệt mỏi, mất đề kháng, da dẻ xanh xao, người mất sức.

 

1.2. Ăn kiêng giảm cân thì không phải tập luyện

1.3. Ăn no và nhịn đói

Nhiều người nghĩ rằng để hạn chế việc ăn uống thì ăn thật no một bữa thì sẽ lâu có cảm giác đói và các bữa sau không còn muốn ăn nữa. Điều này khiến cho nhịp sinh học của cơ thể bị đảo lộn, bộ máy tiêu hóa hoạt động quá tải ở một thời điểm dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

1.4. Ăn kiêng quá nghiêm ngặt

Quá kỹ càng trong việc ăn kiêng như tuyệt đối không ăn cái này, cái kia, tính toán cẩn thận từng calories nạp vào cơ thể khiến cho nhiều người bị ăn thiếu chất, cơ thể thiếu cân bằng, luôn ở trong tình trạng tính toán và đề phòng với thức ăn.

2. Giảm cân nhanh đúng cách, an toàn

Để đạt được mục tiêu giảm cân một cách lành mạnh và an toàn thì bạn cần phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, ăn uống cân bằng và tăng cường hoạt động thể chất, tập thể dục. Cơ chế của quá trình giảm cân xảy ra khi việc cơ thể sử dụng nhiều năng lượng cho công việc, vận động hoặc chuyển hóa nhiều hơn việc cơ thể hấp thụ năng lượng khi ăn uống và bổ sung chất dinh dưỡng. Khi đó, cơ thể sẽ sử dụng các năng lượng dự trữ bên trong của nó như chất béo của mỡ thừa hoặc cơ bắp dẫn đến giảm trọng lượng cải thiện trạng thái béo phì.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyên mọi người nên giảm ăn các loại thực phẩm chế biến có thành phần cao các loại chất béo bão hòa, đường, muối và tăng cường các loại khoáng chất, vitamin, chất xơ. Nó sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa được tốt hơn đế đạt được trạng thái no lâu.

Cảm giác no lâu là một phương pháp thôi miên và được tiến hành như một cách thay thế quản lý cân nặng. Các nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng giảm cân cũng chỉ ra rằng việc tăng lượng tiêu thụ protein giúp cho dạ dày một cảm giác no lâu hơn và hạn chế được những cơn thèm ăn. Chế độ ăn cân bằng hạn chế ít calo theo kiểu này kết hợp cùng các hoạt động thể chất điều độ giúp giảm cân đạt hiệu quả lâu dài nhất, không giống như các loại ăn kiêng khác chỉ đạt được kết quả ngắn hạn. Ngoài ra cần kết hợp bằng việc ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu vào năm 2010 cho biết những người có giấc ngủ đầy đủ vào ban đêm có lượng chất béo tiêu hao gấp đôi so với những người thiếu ngủ.

3. Hãy ăn uống một cách thông minh

Tuy nhiên, vì một số lý do đặc biệt nên một số người vẫn cần giảm cân trong thời gian ngắn để đáp ứng một số yêu cầu nào đó. Chúng tôi gợi ý cho bạn một số phương pháp ăn uống hiệu quả cấp tốc và an toàn. Tuy nhiên như đã đề cập ở trên thì bạn cần phải điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống, vận động một cách lâu dài nếu muốn  cơ thể gọn đẹp mà vẫn khỏe mạnh.

4. Những thực phẩm nên hạn chế đưa vào thực đơn giảm béo của bạn.

4.1. Tinh bột:

Không phải vô lý khi chế độ ăn kiêng Lowcarb lại được ưa chuộng trên toàn thế giới. Đây là phương pháp cắt giảm tinh bột tối đa, chỉ ăn chất xơ, protein và chất béo, hạn chế tinh bột gần như tuyệt đối. Điều này chứng tỏ tinh bột là thủ phạm gây tăng cân hàng đầu. Tuy nhiên, tinh bột lại có vai trò quan trọng trong hoạt động của não bộ, đối với người Việt Nam, việc kiêng hoàn toàn tinh bột là rất khó do thói quen ăn cơm hàng ngày. Bạn không cần cắt giảm hoàn toàn tinh bột mà chỉ cắt giảm từ từ, giảm lượng cơm ăn hàng ngày, có thể thay gạo tẻ thường bằng gạo lứt vừa giàu dinh dưỡng vừa không gây tăng cân. Hạn chế ăn tinh bột từ khoai, các loại hạt, bánh mỳ, bánh ngọt…

4.2. Đồ tráng miệng

Rất khó để kiềm chế các loại đồ tráng miệng hấp dẫn như: hoa quả, kem, bánh kem…Đây là loại thức ăn chứa rất nhiều chất béo, nhiều đường và chất hóa học, gây tăng cân mất kiểm soát. Chính vì thế, nếu muốn đạt hiệu quả tốt, hãy loại bỏ những món này khỏi thực đơn giảm béo nhé!

4.3. Hoa quả sấy khô

Không thể phụ nhận giá trị dinh dưỡng và Vitamin chứa trong các loại hoa quả khô, nhưng ít ai để ý, thực phẩm này là nguyên nhân góp phần làm tăng thêm cân nặng của bạn. Lượng đường trong hoa quả sấy khô có thể gây tăng cân, tạo cảm giác thèm ăn và ăn uống mất kiểm soát.

4.4. Một số hoa quả tươi đặc biệt

Nho, lê, bơ, sầu riêng đều gây tăng cân dễ dàng. Quả bơ có thể chứa lượng protein tương đương thịt lợn. Bạn có tin không? Hãy cẩn thận với lời khuyên “ăn nhiều hoa quả để bổ sung vitamin” bạn nhé! Không phải hoa quả nào cũng an toàn vì một số loại có thể gây tăng cân.

4.5. Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ

Đây không chỉ là khuyến cáo với người muốn giảm cân mà với mọi người nói chung, không chỉ gây nên béo phì thừa cân mà còn nhiều hệ lụy khác đối với sức khỏe.

5. Thực phẩm giảm mỡ tự nhiên nên đưa vào thực đơn ăn kiêng

5.1. Chanh

Chứa nhiều axit và giúp cơ thể hấp thụ canxi dễ dàng, chanh là thần dược cho những người có nhu cầu làm đẹp. Chanh giúp thanh lọc cơ thể, đốt cháy mỡ thừa cấp tốc, thải độc gan, lọc máu hiệu quả. Bạn có thể uống nước chanh pha loãng thay cho nước lọc hàng ngày. Ngoài ra, nước chanh pha với mật ong và nước ấm cũng rất tốt cho mục tiêu giảm cân.

5.2. Đậu phụ

Một món ăn không thể bỏ sót trong thực đơn giảm cân. Trong đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật do đó giúp bạn no lâu, đồng thời đánh tan mỡ thừa ở vùng bụng của bạn. Bạn có thể ăn đậu phụ thay cho các món chính trong bữa ăn để đẩy nhanh quá trình thu gọn vóc dáng của mình nhé!

5.3. Yến mạch

Bạn có thể dùng yến mạch làm thực đơn cho các bữa trong ngày. Nhiều người, đặc biệt là nam giới không thích vị nhạt của yến mạch, nhưng đó cũng chính là lý do giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn vì bạn sẽ không sợ mất kiểm soát và ăn quá nhiều.

5.4. Ngũ cốc nguyên hạt 

Thực phẩm này đã từ lâu được xem là một thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất như chất xơ và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Ngũ cốc không chỉ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, mà còn hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa đường huyết đồng thời giảm lượng cholesterol trong cơ thể nữa đấy!

5.5. Trà xanh

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin E, trà xanh có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, thanh lọc cơ thể, phòng chống bệnh tật.

5.6. Các loại hoa quả như 

Một số loại hoa quả như: Cam, chuối, dưa hấu, dứa đều có tác dụng giảm cân hiệu quả.

5.7. Rau họ cải

Các loại rau họ cải, các loại rau có lá màu xanh thẫm đều giàu canxi, chất xơ, là thực phẩm tốt cho quá trình cắt giảm lượng calo mà vẫn đủ dinh dưỡng.

Ăn nhiều cá, thịt gà nạc, trứng, sữa tách kem để cung cấp protein cho cơ thể.

Ngoài ra, để có thực đơn giảm béo hiệu quả, bạn cần thực hiện một lịch ăn uống sinh hoạt lành mạnh và điều độ. Bạn có thể chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, 4-5 bữa để dạ dày không bao giờ bị rỗng, không có cảm giác đói hoặc thèm ăn. Bên cạnh đó là một chế độ tập luyện hợp lý để cơ thể săn chắc khỏe mạnh, tránh sự trùng cơ, nhão cơ nếu chỉ áp dụng ăn kiêng. Bạn có thể tập gym, yoga, dance, body jam, kickboxing hoặc bất cứ hình thức vận động nào để đốt cháy calories.

 

Viết bình luận của bạn:
  • Chi nhánh 1:
  • Địa chỉ: 25A Phan Huy Ích, Phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 2:
  • Địa chỉ: 934 Huỳnh Tấn Phát, P. Tân Phú, Q.7, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 3:
  • Địa chỉ: 202 Dương Bá Trạc, P.2, Q.8, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 4:
  • Địa chỉ: 269 Bà Hom, Q.6, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 5:
  • Địa chỉ: 20C Nguyễn Văn Trỗi, TP Vũng Tàu
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 1:
  • Địa chỉ: 58 Lê Văn Khương, Tân Thới An, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 2:
  • Địa chỉ: 266 Tô Ký, Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 3:
  • Địa chỉ: F7/17, Ngã 5 Vĩnh Lộc, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 4:
  • Địa chỉ: 724 Âu Cơ, P.13, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
Văn Phòng đại diện: Công ty TNHH Sản xuất thương mại GOYA, 25A đường Phan Huy Ích, Phường 15, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Gmail: ctygoya@gmail.com - Điện thoại: 084 501 5555
GPKD số: 0316278121 do Sở kế hoạch và đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp ngày 18/05/2020.