10 sai lầm phổ biến khi tập gym

Viết bởi: Việt Hà Ngày đăng: 11/05/2020

Tập gym là một quá trình dài, cần một quyết tâm đủ lớn để vượt qua thử thách. Tuy nhiên, tập luyện như thế nào là đúng? Chắc hẳn không phải tất cả mọi người đều biết được. Vậy để tìm ra những nguyên nhân dẫn tới hiệu quả việc tập luyện không như mong muốn, Goya xin gửi tới bạn đọc những sai lầm phổ biến khi tập gym

1. Những sai lầm phổ biến khi tập gym

1.1. Tập bụng nhiều để giảm mỡ bụng

Vùng bụng là nơi các chị em phụ nữ chúng ta lo ngại nhất. Vậy chỉ đánh vào mỗi bụng trong các buổi tập liệu có giảm được chút nào không? Mặc dù điều này không có gì sai, nhưng bụng là nơi tập trung mỡ thừa nhiều nhất, vì thế nếu chỉ chăm chăm vào tập bụng sẽ không thể giảm mỡ ngay được. Chị em cần kết hợp nhiều nhóm bài tập, nhiều nhóm cơ lại như chống đẩy, squat, deadlift…giúp giảm mỡ toàn thân, từ đó mỡ bụng cũng sẽ giảm. Ngoài ra cơ bụng cũng như các nhóm cơ khác, cũng cần thời gian nghỉ ngơi, phục hồi.

Làm thế nào để giảm mỡ bụng nhanh chóng?

Qua các quá trình nghiên cứu, kết quả cho thấy phụ nữ có xu hướng dễ béo hơn đàn ông là do ít vận động và tỉ lệ mỡ trong các nhóm cơ chiếm 23% – 26%, trong khi ở nam giới là 15% – 18%.

1.2. Chạy bộ nhiều không đồng nghĩa giảm cân

Thời gian luyện tập càng nhiều thì lượng calo thừa được đốt cháy càng lớn, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng cân nặng và thể chất mỗi người đều khác nhau. Do đó khi chạy bộ, dù cùng tốc độ, cùng thời gian nhưng lượng calo tiêu thụ cũng khác nhau.

Chạy bộ nhiều không đồng nghĩa giảm cân

Nếu bạn là người mới bắt đầu tập luyện, để có kế hoạch luyện tập tối ưu thì trước hết bạn cần biết rõ về các chỉ số trong cơ thể. Từ đây bạn sẽ hiểu được bản thân và dễ dàng lựa chọn những bài tập phù hợp nhất.

1.3. Chạy bộ tăng cường sức bền

Mặc dù ra rất nhiều mồ hôi, nhưng quá trình chạy bộ chỉ làm cơ thể mất nước chứ không mất mỡ. Để có được vóc dáng đẹp, các chị em cần tập các bài tập khác để đốt cháy nhiều calo hơn giúp giảm mỡ nhiều hơn. Dù vậy, chúng ta vẫn nên tập chạy bộ vì chạy bộ tốt cho hệ tim mạch, tăng cường hệ hô hấp, chứ không tác dụng nhiều trong việc đốt mỡ. Hãy dành ra 2 buổi trong tuần, mỗi buổi 30 phút đến 1 tiếng chạy bộ để chị em có sức khỏe tốt tiếp tục giảm mỡ nhé.

1.4. Tập gym nhiều có bị to cơ không?

Các bạn muốn tập luyện nhưng lại lo ngại sẽ có cơ sau khi luyện tập. Điều này không đúng, vì thực tế là lượng testosterone ở nam giới cao gấp 30 lần so với nữ nên nữ khó phát triển cơ rất nhiều so với nam. Thậm chí chị em dù có muốn nổi cơ, thì cũng phải bổ sung một lượng testosterone từ bên ngoài, bổ sung protein, dinh dưỡng rất nhiều. Với một lượng hormone tăng cơ bắp thấp như vậy, dù bạn gái có tập luyện máu lửa đến đâu đi nữa thì cơ bắp cũng không thể nào "khủng" được như phái mạnh đâu.

Sai lầm khi tập gym mà các bạn nữ thường mắc phải

Do đó chị em đến phòng tập gym chủ yếu giảm mỡ và nước, khi tập luyện sẽ đốt lượng mỡ thừa để cơ thể trở nên săn chắc, gọn gàng hơn.

1.5. Tập gym là sẽ không béo phì

Bạn đang quên mất rằng ngoài tập luyện, chúng ta còn phụ thuộc vào chế độ ăn. Nếu lượng calo chị em tiêu thụ hằng ngày qua các hoạt động thấp hơn lượng calo nạp vào thông qua ăn uống thì vẫn không tránh khỏi việc tăng cân. Do đó bên cạnh tập luyện, cũng cần ăn uống một cách khoa học nhất.

Ngoài ra chị em cũng cần biết khi nghỉ tập gym, không đồng nghĩa sẽ béo phì, nhưng việc dừng tập gym thì các cơ bắp không được tập luyện nữa, khiến cơ bắp không còn khỏe mạnh. Nếu trường hợp quá bận, bạn không có thời gian đến phòng tập thì cũng nên tập luyện các bài cơ bản tại nhà để giữ thân hình luôn được săn chắc.

1.6. Tập luyện trong vòng 90 phút là đủ

Nhiều người cho rằng thời gian đến phòng gym càng lâu sẽ càng tốt. Nhưng nếu thời gian bạn bỏ phí trong phòng tập để bấm điện thoại, lướt facebook, tám chuyện… hiệu quả buổi tập sẽ không cao, dần dần trở thành thói quen xấu. Cách tốt nhất là tập trung luyện tập trong 1 giờ thay vì tốn 2 – 3 giờ mỗi buổi tập ở phòng gym.

Ngoài ra nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu tập nghiêm túc trong thời gian dài thì 90 phút là tối ưu nhất cho buổi tập. Sau thời gian này, các cơ bắp sẽ cạn năng lượng, nếu cố gắng có nguy cơ rơi vào trạng thái failure. Tinh thần luyện tập lúc này cũng không còn cao như ban đầu.

1.7. Cách tập để các cơ mông, đùi được thon gọn

Nhiều bạn bị từ ti vì bắp chân quá lớn, không thể diện những bộ váy ngắn. Tuy nhiên, bắp đùi và bắp chân, một phần là do duy truyền, một phần là do ăn uống và đi giày cao gót cũng là nguyên nhân làm đùi bạn trở nên to hơn. 

Giảm mỡ đùi hiệu quả

Đối với chế độ dinh dưỡng, chị em cần tránh thức ăn có nhiều đường, chất kích thích, đồ ngọt, nước có ga, dầu mỡ, thức ăn nhiều muối, đồ ăn đóng hộp…Thay vào đó nên tăng cường các thực phẩm rau xanh, bổ sung các loại hạt, thịt nạc và trái cây tự nhiên.

1.8. Tập Gym vào buổi chiều để đạt hiệu quả cao

Tập gym vào thời điểm nào là tốt nhất ? Trên thực tế buổi sáng cơ thể vẫn còn ngái ngủ sau một đêm dài, các cơ còn cứng và lúc này chưa phải là lúc tập luyện. Nếu muốn tập thì các bài tập lúc này nên là những bài cardio, những bài tăng cường hệ tim mạch. Não bộ con người sau một đêm nghỉ ngơi thì đây là lúc hoạt động khỏe mạnh nhất, nên làm các việc tư duy, học tập…

Những bài cardio vào buổi sáng

Ngược lại, khung thời gian tốt nhất để các vùng cơ hoạt động là từ 16h – 20h vì sau một ngày hoạt động, các cơ khớp được vận động, hâm nóng, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Vì vậy chỉ cần khởi động nhẹ nhàng và tập luyện là đạt hiệu quả cao.

1.9. Tập Gym làm ngực nhỏ đi?

Tập gym sẽ giảm mỡ thừa ở phần lưng, đồng thời giảm mỡ ở vòng một đôi chút, nhưng lại săn chắc vùng cơ quanh vùng ngực, nên vòng 1 của chị em không những không nhỏ mà còn trở nên săn chắc hơn.

1.10. Chỉ nên nghỉ ngắn hạn giữa các bài tập

Nguyên tắc cần nhớ trong khi tập là chỉ nên nghỉ giữa hiệp khoảng 30 giây – 1 phút cho những bài tập nhẹ và từ 1 – 2 phút cho các bài tập nặng. Nếu nghỉ quá lâu, các cơ sẽ bị nguội đến khi tập lại bắt buộc phải hâm nóng lại các cơ.

Lưu ý rằng, phải làm nóng, khởi động trước khi bắt đầu vào buổi tập nếu không muốn gặp các chân thương hoặc các nhóm cơ không làm việc hết công suất.

Trên đây là 1 số sai lầm thường mắc phải khi các bạn nữ đi tập gym, chúc các bạn có được kết quả như mong muốn sau các buổi tập.

 

Viết bình luận của bạn:
  • Chi nhánh 1:
  • Địa chỉ: 25A Phan Huy Ích, Phường 15, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 2:
  • Địa chỉ: 934 Huỳnh Tấn Phát, P. Tân Phú, Q.7, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 3:
  • Địa chỉ: 202 Dương Bá Trạc, P.2, Q.8, TP Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 4:
  • Địa chỉ: 269 Bà Hom, Q.6, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Chi nhánh 5:
  • Địa chỉ: 20C Nguyễn Văn Trỗi, TP Vũng Tàu
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 1:
  • Địa chỉ: 58 Lê Văn Khương, Tân Thới An, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 2:
  • Địa chỉ: 266 Tô Ký, Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 3:
  • Địa chỉ: F7/17, Ngã 5 Vĩnh Lộc, Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
  • Đại lý 4:
  • Địa chỉ: 724 Âu Cơ, P.13, Q. Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0845015555
Văn Phòng đại diện: Công ty TNHH Sản xuất thương mại GOYA, 25A đường Phan Huy Ích, Phường 15, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh. Gmail: ctygoya@gmail.com - Điện thoại: 084 501 5555
GPKD số: 0316278121 do Sở kế hoạch và đầu tư TP Hồ Chí Minh cấp ngày 18/05/2020.